ความเป็นมาของป๊อปคอร์น หรือข้าวโพดคั่ว

Last updated: 17 พ.ย. 2564  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเป็นมาของป๊อปคอร์น หรือข้าวโพดคั่ว

ความเป็นมาของป๊อปคอร์น หรือข้าวโพดคั่ว

          กำเนิดของป๊อปคอร์นเกิดขึ้นครั้งแรกในดินแดนของชาวอินเดียนแดง แถบทวีปอเมริกา ตั้งแต่ 5,600 ปี ก่อนที่โคลัมบัสจะค้นพบโลกใหม่เสียอีก ซึ่งนับว่าเป็นอาหารกินเล่นที่มีมายาวนานมากอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ นอกจากนี้นักโบราณคดีก็ยังพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า มีซากข้าวโพดอยู่ในพื้นที่เมืองโบราณ เช่น เมืองอินคาทางอเมริกาใต้ เมืองมายาในอเมริกากลาง และเมืองอัซเตกในเม็กซิโก เป็นจำนวนมาก ตอกย้ำว่าชาวอินเดียนแดงเป็นต้นกำเนิดของข้าวโพดคั่วอย่างแท้จริง

          ในสมัยนั้นชาวอินเดียนแดงจะนำเมล็ดข้าวโพดมาคั่วให้พองขาวแล้วกิน หรือบางส่วนก็นำไปร้อยกับต้นหญ้า นำไปทำเป็นเครื่องประดับมอบให้กับหัวหน้าเผ่า เหล่านักรบ และใช้ประดับเทวรูป ซึ่งปัจจุบันนี้บางเมืองของเม็กซิโกก็ยังคงใช้ข้าวโพดคั่วร้อยสายสร้อย ประดับบูชาเทวรูปอยู่ดังเดิม

          ส่วนวิธีการคั่วข้าวโพดสมัยก่อนนั้นไม่ได้สะดวกสบายเหมือนปัจจุบัน โดยชาวอินเดียนแดงจะใช้หม้อดินที่ปั้นขึ้นสำหรับคั่วข้าวโพด โดยเฉพาะไปฝังในทรายร้อน ๆ จากนั้นก็ใส่เมล็ดข้าวโพดลงไป แล้วปิดหม้อด้วยภาชนะบางอย่าง หรือใช้หม้อดิน จากนั้นก็รอจนข้าวโพดแตกออกเป็นสีขาวปุย ๆ จึงนำมากินกันอย่างเอร็ดอร่อย

          และด้วยความอร่อยของข้าวโพดคั่ว จึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในแถบอเมริกา จนในปี ค.ศ. 1890 จึงเริ่มเป็นที่รู้จัก และถูกนำไปเป็นอาหารในเชิงการค้ามากขึ้น โดยมีผู้คิดค้นเครื่องคั่วข้าวโพดขนาดใหญ่ ทำงานด้วยระบบน้ำมันเบนซิน และมักจะนำไปคั่วขายในงานเทศกาล และงานแห่ต่าง ๆ

          และความนิยมของข้าวโพดก็ประจวบเหมาะกับธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่กำลังบูมในสมัย ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 พอดิบพอดี ประชาชนนิยมเพลิดเพลินกับการดูหนัง พร้อม ๆ กับอร่อยกับข้าวโพดคั่วไปด้วย กลายเป็นความบันเทิงที่แสนเก๋ในสมัยนั้นเลยทีเดียว จนกระทั่งประมาณปี ค.ศ. 1925 ได้มีการผลิตเครื่องคั่วข้าวโพดแบบไฟฟ้าสำเร็จเป็นครั้งแรก ทำให้ธุรกิจข้าวโพดคั่วแพร่กระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

          จากนั้นเป็นต้นมาก็เหมือนกับว่า ไปโรงภาพยนตร์เมื่อไร ก็จะเห็นร้านขายข้าวโพดคั่ว หรือป๊อปคอร์นตั้งตะหง่านอยู่ทุกครั้งเลย ทำหน้าที่ไม่ต่างจากมาสคอร์ตของโรงภาพยนตร์เลยล่ะค่ะ

เครดิต : กระปุกดอทคอม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้