10 วิธีทำความสะอาดเตาอบและเตาไมโครเวฟ

Last updated: 26 ธ.ค. 2564  |  697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 วิธีทำความสะอาดเตาอบและเตาไมโครเวฟ

เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้เราได้กินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย และรวดเร็วขึ้น แต่ด้วยความสะดวกแบบนี้นี่ล่ะ ที่ทำให้เกิดคราบสกปรกบนไมโครเวฟและเตาอบ เพิ่มพูนทุกครั้งตามความถี่ในการใช้งาน ซึ่งก็คงไม่ต้องเดาเลยว่า เราจะต้องทำความสะอาดไมโครเวฟและเตาอบกันบ่อยแค่ไหน แต่ถ้าใครอยากรู้วิธีทำความสะอาดไมโครเวฟและเตาอบแบบทันใจ

1. ใช้ทิชชูเปียก สะอาดเอี่ยมในพริบตา

          เคล็ดลับทำความสะอาดเตาไมโครเวฟที่ง่าย และไวเว่อร์ ก็แค่นำทิชชูเปียกเข้าไปอบในไมโครเวฟประมาณ 3-5 นาที พอให้น้ำยาในทิชชูเปียกระเหยออกมาคลายความหนึบแน่นของคราบอาหารที่ติดอยู่ใน เตาไมโครเวฟ จากนั้นก็รอให้ทิชชูเย็นลงก่อน แล้วค่อยใช้ทิชชูนั้นเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟให้เอี่ยมอ่องไปเลย

2. โรยเกลือป้องกันคราบ

          ทุกครั้งที่อบเนื้อสัตว์ หรืออาหารประเภทของเหลว เรามักจะเห็นคราบอาหารที่เดือด หกลงมาเปรอะเปื้อนเตาอบไฟฟ้าของเราเป็นจุด ๆ และเวลาทำความสะอาดคราบเหล่านี้ก็ไม่ง่ายเท่าไรเลยด้วย แต่ต่อไปนี้ในระหว่างที่อบเนื้อสัตว์ หรืออาหาร ให้คุณลองโรยเกลือลงไปบนถาดเตาอบก่อนที่อาหารจะสุกเต็มที่ จากนั้นก็ปล่อยให้เตาอบทำหน้าที่่ของตัวเองต่อไป เมื่ออาหารสุกเรียบร้อย คุณก็จะเห็นคราบอาหารที่น่าจะเป็นน้ำข้นเหนียวหนืด กลับกลายเป็นเม็ดเกลือสีดำคล้ำ เก็บกวาดง่ายแทน

3. อบคราบให้หมดจด

          สำหรับตะเกรงบนเตาอบไฟฟ้า หรือตะแกรงปิ้งย่างที่มีคราบอาหารติดฝังแน่น ให้คุณใช้น้ำยาทำความสะอาดเตาอบที่ไร้สารเคมีมาเช็ดตะแกรงให้ทั่ว จากนั้นก็นำตะแกรงเข้าไปอบในเตาอบประมาณ 3 นาที แค่นี้คราบที่เคยติดฝังแน่น ก็จะหลุดร่อนทำความสะอาดง่ายขึ้นแล้วจ้า

4. ผงซักฟอกเอาอยู่

          ตะแกรงเตาอบไฟฟ้าก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มักจะมีคราบฝังแน่นติดเป็นประจำ แต่คุณไม่จำเป็นต้องออกแรงขัดให้เมื่อยหรอก เพราะแค่เพียงเปิดใช้งานเครื่องอบเปล่า ๆ พอให้ตะแกรงร้อน จากนั้นก็ใช้ถุงมือหนาค่อย ๆ หยิบตะแกรงออกมา โรยผงซักฟอกให้ทั่ว แล้วใช้ทิชชูเปียก คลุมผงซักฟอกเอาไว้ประมาณ 15 นาที แค่นี้คราบที่ติดฝังแน่นก็จะหลุดร่อน ช่วยให้เราทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นแล้วค่ะ

5. กำจัดคราบด้วยเบกกิ้งโซดา

          เวลาที่อุ่นอาหารในไมโครเวฟ ก็ไม่พ้นต้องมีคราบอาหารกระเด็นเลอะผนังเตา และจานรองไมโครเวฟทุกทีสิน่า แต่ถ้าอยากกำจัดคราบสกปรกให้หมดไป แนะนำให้ผสมเบกกิ้งโซดา 2 ส่วน กับน้ำ 1 ส่วน คนให้เข้ากัน แล้วนำไปป้ายทิ้งไว้บนคราบประมาณ 5-6 นาที จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดไมโครเวฟให้ทั่ว ใช้เวลาแป๊บเดียวไมโครเวฟก็สะอาดหมดจดแล้วล่ะ

6. อย่าลืมด้านข้างตะแกรง

          คราบเปื้อนบนตะแกรงที่เห็นเด่นชัดมักจะอยู่ตรงส่วนกลางของตะแกรง และคนส่วนใหญ่ก็มักจะทำความสะอาดตะแกรงแค่ส่วนนั้น โดยลืมว่าขอบข้างของตะแกรงก็มีคราบเปื้อนเหมือนกัน ซึ่งวิธีทำความสะอาดก็ไม่ยากค่ะ เพียงแต่ต้องใช้สก็อตไบรท์ กับน้ำยาล้างจานละลายน้ำ ขัดทำความสะอาดเบา ๆ (เพราะคราบมักจะไม่ติดแน่นหนา) จากนั้นก็ล้างตามปกติ สุดท้ายก็ทาขอบตะแกรงด้วยน้ำมันพืชบาง ๆ เพื่อให้ตะแกรงไม่ฝืดเวลาที่ใส่กลับเข้าไปในเตาอบ

7. ใส่ปะเก็นป้องกันการรั่วซึม

          สำหรับเตาอบไฟฟ้าที่ราบเรียบไปกับพื้นเคาน์เตอร์ครัว คงต้องเจอกับปัญหาคราบอาหารไหลไปด้านข้างเตา แล้วซึมฝังลึกเป็นคราบเปื้อนแน่ ๆ ดังนั้นให้คุณหาซื้อปะเก็นยางมาซีลขอบด้านข้างเตาไฟฟ้าไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้คราบอาหารไหลเข้าไปฝังตัวอยู่ในซอกข้างเตา

8. ซักผ้าเช็ดเตาสะอาด เตาก็เอี่ยม

          อุปกรณ์ทำความสะอาดสุดเบสิก ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างผ้าขนหนู หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เวลาเรานำไปเช็ดคราบสกปรกบนเตา ก็แน่นอนว่าจะต้องมีสภาพที่เขรอะ และเต็มไปด้วยคราบน้ำมันเกือบทั้งผืน เจอเข้าแบบนี้หลายคนก็ส่ายหัว และไม่อยากทำความสะอาดผ้าหลังการใช้งานนัก ซึ่งเวลาที่นำผ้ามาเช็ดเตาอีกครั้ง ก็คงยากที่เตาจะสะอาดเอี่ยม แต่ต่อไปนี้ให้คุณทำความสะอาดผ้าเหล่านี้ด้วยการนำผ้าไปใส่ถุงพลาสติกที่ทน ความร้อนได้ดี จากนั้นก็เทน้ำยาล้างจาน 1/3 ถ้วยตวงลงไป ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง และน้ำร้อนปริมาณมากพอจะท่วมเนื้อผ้า จากนั้นรอจนครบ 1 ชั่วโมง ให้น้ำยาที่เราใส่ลงไปกำจัดคราบมันออกไปให้หมด แล้วค่อยนำผ้าออกมาซัก และตากแห้งตามปกติ

9. สลายคราบด้วยไอระเหย

          เพียงแค่นำน้ำเปล่าใส่ถ้วยที่ใช้กับไมโครเวฟได้ แล้วจัดการอุ่นน้ำถ้วยนั้นด้วยอุณหภูมิที่สูงจัด (ไม่ต้องปิดฝาถ้วยนะคะ) ประมาณ 2-3 นาที ความร้อนจะเปลี่ยนน้ำในถ้วยให้เป็นไอระเหยบางส่วน ซึ่งไอน้ำเหล่านี้ก็จะทำให้คราบที่ติดฝังแน่นละลาย หลุดลอกง่ายขึ้น ทีนี้คุณก็ใช้ฟองน้ำเช็ดคราบออกได้แล้ว นอกจากนี้หากอยากดับกลิ่นอาหารไปด้วย ก็สามารถบีบน้ำมะนาวลงไปอุ่นในถ้วยน้ำก็ได้

10. ทำความสะอาดตัวกรองอากาศ

          หลายคนละเลยการทำความสะอาดเครื่องดูดควันไป เพราะเป็นส่วนที่เราไม่ค่อยได้ใช้งานโดยตรง เลยมักจะมองไม่เห็นความสกปรกได้ง่ายนัก แต่เห็นนิ่ง ๆ แบบนี้ ความสกปรกและเชื้อโรคในตัวกรองเครื่องดูดควันก็เพียบนะจ๊ะ เอาเป็นว่าถอดตัวกรองอากาศของเครื่องดูดควันมาทำความสะอาดกันบ้างดีกว่า วิธีการก็ไม่ยากเพียงแค่ฉีดสเปรย์น้ำมันอเนกประสงค์ WD-40 ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นใช้แปรงสีฟันมาขัดทำความสะอาด ตามด้วยนำตัวกรองไปล้างกับน้ำยาล้างจานอีกครั้งให้หมดจด
 

          เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวทั้ง 2 ชิ้นนี้ เป็นหัวใจสำคัญของการทำอาหารเลี้ยงปากท้องคนทั้งครอบครัวเลยก็ว่าได้ ดังนั้นหากปล่อยปละละเลยไม่ทำความสะอาดก็คงไม่ดีแน่ ๆ เลยเนอะ ถ้าอย่างนั้นมาทำความสะอาดไมโครเวฟและเตาอบไฟฟ้าให้น่าใช้กันดีกว่าจ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้